നമ്മൾ എല്ലാവരും സ്പ്രൈറ്റ് കുടിക്കുന്നത് പച്ച കുപ്പിയിലാണ്. ഇതിന് പുറമെ ഗ്രീൻ ബോട്ടിലിലും ഡ്യുയു വരുന്നു. എന്നാൽ അമേരിക്കൻ കൊക്കകോള കമ്പനി അതിന്റെ സ്പ്രൈറ്റ് പച്ച കുപ്പിയാക്കി നിറം മാറ്റാൻ തീരുമാനിച്ചു. ഇനി വിപണിയിൽ കിട്ടുന്ന കുപ്പി സുതാര്യമായിരിക്കും. 1961 ലാണ് ആദ്യമായി പച്ച കുപ്പി വിപണിയിലെത്തിയത്. ഇത്രയും നാളുകൾക്ക് ശേഷം ഈ കുപ്പിയുടെ നിറം മാറുകയാണ്. ഈ മാറ്റം അതിന്റെ വിപണി മൂല്യത്തെ ബാധിക്കുമോ ഇല്ലയോ എന്നത് പിന്നീട് അറിയാം. എന്നാൽ കമ്പനി എന്തുകൊണ്ടാണ് ഈ തീരുമാനം എടുത്തതെന്ന് ഞങ്ങൾ നിങ്ങളോട് പറയുന്നു.
അമേരിക്ക, കാനഡ, ഇന്ത്യ തുടങ്ങിയ രാജ്യങ്ങളിൽ പ്ലാസ്റ്റിക് മലിനീകരണം അനുദിനം വർധിച്ചുവരുന്നതിനാലാണ് രാജ്യത്തെ മലിനീകരണത്തിൽ നിന്ന് രക്ഷിക്കാൻ കുപ്പിയുടെ നിറം മാറ്റാൻ കാരണം. ഇത് തടയാൻ ജപ്പാനും ദക്ഷിണ കൊറിയയും രണ്ട് പതിറ്റാണ്ടുകളായി പുനരുപയോഗം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിലൂടെ പ്ലാസ്റ്റിക് മാലിന്യങ്ങൾ കുറയ്ക്കാൻ തുടങ്ങി. അതിനാൽ ഈ രാജ്യങ്ങളിൽ വർണ്ണാഭമായ പ്ലാസ്റ്റിക്കിന്റെ ഉപയോഗം നിർത്തി.
ഓഗസ്റ്റ് 1 മുതൽ സ്പ്രൈറ്റിന്റെ പച്ച നിറത്തിലുള്ള കുപ്പികൾ വിദേശ വിപണിയിൽ വിൽക്കുന്നത് നിർത്തുമെന്ന് മാധ്യമങ്ങൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു. ഇതിനുപുറമെ കമ്പനിയുടെ ബാക്കി പാനീയങ്ങളും സുതാര്യമായ കുപ്പികളിലാക്കി വിൽക്കും. പരിസ്ഥിതി സംരക്ഷണത്തിനായി നിറം മാറ്റാനുള്ള നടപടിയാണ് കമ്പനി സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്.
കുപ്പിയുടെ നിറം മാറ്റുന്നതിന് പിന്നിൽ ഒരു വലിയ കാരണമുണ്ട്. മറ്റ് സുതാര്യമായ കുപ്പികൾ നിർമ്മിക്കാൻ കഴിയാത്തതിനാൽ പച്ച നിറം പരിസ്ഥിതിക്ക് കൂടുതൽ നാശമുണ്ടാക്കുന്നു. ഇതുമൂലം പരിസ്ഥിതിക്ക് ദോഷം വരുത്തുന്ന പച്ചക്കുപ്പികളുടെ മാലിന്യം പെരുകുകയാണ്. കുപ്പി സുതാര്യമാണെങ്കിൽ. അത് റീസൈക്കിൾ ചെയ്ത് മറ്റൊരു കുപ്പി ഉണ്ടാക്കുന്നത് എളുപ്പമാകും. മാലിന്യവും കുറയും.
സുതാര്യമായ കുപ്പിയിൽ സ്പ്രൈറ്റ് വിൽക്കുന്നത് വടക്കേ അമേരിക്കയിൽ നിന്ന് ആരംഭിക്കും. ഇതിനുശേഷം മാത്രമേ ലോകത്തിലെ മറ്റ് രാജ്യങ്ങളിൽ പച്ച കുപ്പിയിൽ സ്പ്രൈറ്റ് വിൽക്കുകയുള്ളൂ. എന്നിരുന്നാലും ഈ നിറം സ്പ്രൈറ്റിന്റെ മുഖമുദ്രയായി മാറിയിരിക്കുന്നു. ലോകത്ത് ഏറ്റവുമധികം ഉപയോഗിക്കുന്ന മൂന്നാമത്തെ പാനീയവും കൊക്കകോള കമ്പനിയുടെ ഏറ്റവും കൂടുതൽ വിൽപ്പനയുള്ള രണ്ടാമത്തെ പാനീയവുമാണ് സ്പ്രൈറ്റ്.
2018-ൽ ആരംഭിച്ച ‘വേൾഡ് വിത്ത് വെസ്റ്റ്’ എന്ന സംരംഭം കണക്കിലെടുത്താണ് കമ്പനി ഈ നടപടി സ്വീകരിച്ചതെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു. ഓരോ കുപ്പിയും ശേഖരിച്ച് റീസൈക്കിൾ ചെയ്യുമെന്നും 2030-ഓടെ വിൽക്കാൻ കഴിയുമെന്നും കമ്പനി അവകാശപ്പെടുന്നു.