ഓരോ തവണയും ഒരു വിമാനം പറന്നുയരുമ്പോൾ അതിന്റെ പിന്നിൽ ഒരു പുക ഒഴുകുന്നത് നിങ്ങൾ ശ്രദ്ധിച്ചിരിക്കാം. ഈ പ്രതിഭാസം പലപ്പോഴും തെറ്റിദ്ധരിക്കപ്പെടുകയും ചില യാത്രക്കാർക്ക് ആശങ്കയുണ്ടാക്കുകയും ചെയ്യും. എന്നിരുന്നാലും ഈ പുക സ്വാഭാവിക സംഭവമാണ് എന്നതാണ് സത്യം, ഇതിന് പിന്നിൽ ഒരു ലളിതമായ കാര്യമുണ്ട്.
വിമാനത്തിന് പിന്നിലെ പുക പുകയല്ല, മറിച്ച് ജലബാഷ്പമാണ്. ഒരു വിമാനം പറന്നുയരുമ്പോൾ ഭൂമിയിൽ നിന്ന് സ്വയം ഉയർത്താനും ആകാശത്തേക്ക് ഉയരാനും അതിന് ഒരു വലിയ ശക്തി ആവശ്യമാണ്. വിമാനത്തിന്റെ എഞ്ചിനുകളാണ് ഈ ശക്തി ഉത്പാദിപ്പിക്കുന്നത്, ഇത് ഇന്ധനവും വായുവും സംയോജിപ്പിച്ച് കത്തിച്ച് നിയന്ത്രിത സ്ഫോടനം സൃഷ്ടിച്ച് വിമാനത്തെ മുന്നോട്ട് നയിക്കുന്നു.
ഈ ജ്വലനം നടക്കുമ്പോൾ അത് ഒരു ഉപോൽപ്പന്നമായി ജലബാഷ്പം പുറത്തുവിടുന്നു. ഈ ജലബാഷ്പം തണുത്ത വായുവുമായി കൂടിച്ചേരുകയും ഘനീഭവിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു, ഇത് വിമാനത്തിന് പിന്നിൽ വെളുത്ത പുകയുടെ ദൃശ്യമായ ഒരു പാത സൃഷ്ടിക്കുന്നു. തണുപ്പുള്ള ദിവസങ്ങളിൽ ശ്വാസം വിടുമ്പോൾ നിങ്ങളുടെ ശ്വാസം കാണുമ്പോൾ സംഭവിക്കുന്നതിന് സമാനമാണ് ഈ പ്രക്രിയ.
ഒരു വിമാനത്തിന് പിന്നിൽ നിങ്ങൾ കാണുന്ന പുകയുടെ അളവ് വായുവിന്റെ താപനിലയും ഈർപ്പവും, വിമാനത്തിന്റെ ഉയരം, എഞ്ചിൻ തരം എന്നിവയുൾപ്പെടെ വിവിധ ഘടകങ്ങളെ ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു. പൊതുവേ തണുപ്പുള്ള ദിവസങ്ങളിൽ വായു ഘനീഭവിക്കുന്നതിന് കൂടുതൽ സഹായകമാകുമ്പോൾ നിങ്ങൾ കൂടുതൽ പുക കാണും.
ഒരു വിമാനത്തിന് പിന്നിലെ പുക പരിസ്ഥിതിയ്ക്കോ ഭൂമിയിലുള്ളവർക്കോ ഹാനികരമല്ല എന്നത് ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതാണ്. ഇന്ധനം കത്തിക്കുന്ന പ്രക്രിയ അന്തരീക്ഷത്തിലേക്ക് കാർബൺ ഡൈ ഓക്സൈഡും മറ്റ് മലിനീകരണ വസ്തുക്കളും പുറത്തുവിടുമ്പോൾ, ടേക്ക് ഓഫ് സമയത്ത് ഉണ്ടാകുന്ന ജലബാഷ്പം നിരുപദ്രവകരമാണ്.
വാസ്തവത്തിൽ വിമാനങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്ന ജലബാഷ്പം യഥാർത്ഥത്തിൽ ചില വിധങ്ങളിൽ പ്രയോജനകരമാണ്. സൂര്യപ്രകാശത്തെ ബഹിരാകാശത്തേക്ക് പ്രതിഫലിപ്പിച്ച് ഭൂമിയുടെ താപനില നിയന്ത്രിക്കാൻ ഇത് സഹായിക്കുന്നു ഇത് കാലാവസ്ഥാ വ്യതിയാനത്തിന്റെ ഫലങ്ങൾ ലഘൂകരിക്കാൻ സഹായിക്കും.
വിമാനം പറന്നുയരുമ്പോൾ പിന്നിലെ പുക പുകയല്ല, മറിച്ച് ജലബാഷ്പമാണ്. ഇത് എഞ്ചിന്റെ ജ്വലന പ്രക്രിയയുടെ സ്വാഭാവിക ഉപോൽപ്പന്നമാണ് ഇത് പരിസ്ഥിതിക്കോ ഭൂമിയിലുള്ളവർക്കോ ഒരു ദോഷവും വരുത്തുന്നില്ല. ചിലർക്ക് ഇത് അസാധാരണമായ ഒരു കാഴ്ചയായിരിക്കാമെങ്കിലും അത് സാധാരണമായി അംഗീകരിച്ച വിമാനത്തിന്റെ ഭൗതികശാസ്ത്രത്തിന്റെ ഒരു ഭാഗമാണ്.