ട്രെയിൻ യാത്രയ്ക്കിടെ ആനന്ദ് വിഹാർ ടെർമിനൽ, ദില്ലി ജംഗ്ഷൻ, കാൺപൂർ സെൻട്രൽ തുടങ്ങി നിരവധി ചെറുതും വലുതുമായ സ്റ്റേഷനുകൾ പലപ്പോഴും കടന്നു പോകാറുണ്ട്. ജംഗ്ഷൻ, ടെർമിനൽ, സെൻട്രൽ എന്നിവ സ്റ്റേഷന്റെ പേരിന് ശേഷം എഴുതുന്നത് എന്തുകൊണ്ടാണെന്ന് നിങ്ങൾ എപ്പോഴെങ്കിലും ചിന്തിച്ചിട്ടുണ്ടോ? ഇല്ലെങ്കിൽ എന്തുകൊണ്ടാണ് ഇത് സംഭവിക്കുന്നതെന്ന് ഇന്ന് ഞങ്ങൾ നിങ്ങളോട് പറയാം?
ജംഗ്ഷൻ
രണ്ടോ അതിലധികമോ ട്രെയിനുകൾക്കുള്ള റൂട്ടുകൾ പുറപ്പെടുന്ന സ്റ്റേഷന്റെ വിഭാഗമാണ് ജംഗ്ഷൻ. അത്തരം സ്റ്റേഷനുകളിൽ ഒരേസമയം രണ്ട് റൂട്ടുകളിൽ ട്രെയിനുകൾക്ക് വരാനും പോകാനും കഴിയും. ദില്ലി ജംഗ്ഷനെക്കുറിച്ച് പറയുമ്പോൾ ദില്ലിയിൽ നിന്ന് ഷഹദാര, സർദാർ ബസാർ, സബ്സി മണ്ഡി, ദില്ലി കിഷങ്കഞ്ച് റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനിലേക്കുള്ള റൂട്ടുകളുണ്ട്.
ടെർമിനൽ
പല സ്റ്റേഷനുകളുടെയും പേരുകൾക്ക് പിന്നിൽ ടെർമിനൽ എഴുതിയത് പലപ്പോഴും നിങ്ങൾ കണ്ടിട്ടുണ്ട്. റെയിൽവേ ലൈനില്ലാത്ത സ്റ്റേഷനുകളെ ടെർമിനലുകൾ എന്ന് വിളിക്കുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, ആനന്ദ് വിഹാർ ടെർമിനൽ റെയിൽവേ സ്റ്റേഷന് അടുത്തായി ഒരു റെയിൽവേ ലൈനും ഇല്ല. അതിനാൽ ഈ സ്റ്റേഷന്റെ പേരിന് പിന്നിൽ ടെർമിനൽ എഴുതിയിരിക്കുന്നു. ഈ സ്റ്റേഷനുകളിൽ എത്തിയ ശേഷം ട്രെയിനുകൾക്ക് കൂടുതൽ പോകാൻ കഴിയില്ല.
സെൻട്രൽ
നഗരത്തിന്റെ പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ കേന്ദ്രങ്ങളായ സ്റ്റേഷനുകളുടെ പേരിന് പിന്നിലാണ് സെൻട്രൽ എഴുതിയിരിക്കുന്നത്. ഈ സ്റ്റേഷനുകൾ നഗരത്തിലെ ഏറ്റവും പഴയതും പ്രധാനപ്പെട്ടതുമായ സ്റ്റേഷനുകളാണ്. ബാക്കി സ്റ്റേഷനുകളേക്കാൾ കൂടുതൽ സേവനങ്ങൾ സെൻട്രൽ സ്റ്റേഷന് ലഭിക്കുന്നു. അവ ഒരു വലിയ പ്രദേശമാകെ വ്യാപിച്ചിരിക്കുന്നു. രാജ്യത്തെ പല വലിയ നഗരങ്ങളിൽ നിന്നും ഇവിടെ നിന്നും ട്രെയിനുകൾ വന്ന് പോകുന്നു. സെൻട്രൽ സ്റ്റേഷനുകൾ വഴി പ്രധാന നഗരങ്ങൾ പരസ്പരം ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു.
ലോകത്തിലെ നാലാമത്തെ വലിയ റെയിൽവേ ശൃംഖലയാണ് ഇന്ത്യയിലെ റെയിൽ ശൃംഖല. ദിവസവും ധാരാളം ആളുകൾ ട്രെയിനില് സഞ്ചരിക്കുന്നു. ഇന്ത്യയുടെ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയിൽ റെയിൽവേ സംഭാവന ചെറുതല്ല. ചരക്കുനീക്കം മുതൽ ചെറുതും വലുതുമായ നിരവധി വ്യാപാരികൾ വരെ ട്രെയിന് മാര്ഗം ഉപയോഗിക്കുന്നു. നിലവിൽ ഇന്ത്യയിലുടനീളം 7,349 റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനുകൾ ഉണ്ട്.