അമേരിക്ക, റഷ്യ, ചൈന എന്നീ രാജ്യങ്ങൾക്ക് ശേഷം ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ റെയിൽവേ ശൃംഖലയാണ് ഇന്ത്യയുടെ റെയിൽവേ ശൃംഖല. നാട്ടിൽ യാത്ര ചെയ്യുന്നവരുടെ ജീവനാഡി എന്നാണ് ഇവിടുത്തെ ട്രെയിനുകളെ വിളിക്കുന്നത്. ദിനംപ്രതി ലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകൾ യാത്ര ചെയ്യുന്നുണ്ട് എന്നാൽ റെയിൽവേയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട നിരവധി വസ്തുതകൾ ഇപ്പോഴും അവർക്കറിയില്ല. ട്രെയിൻ ട്രാക്കുകൾക്ക് സമീപം സൂക്ഷിച്ചിരിക്കുന്ന പെട്ടികളും ഇതിലൊന്നാണ്.
വാസ്തവത്തിൽ ചില പെട്ടികൾ റെയിൽവേ ട്രാക്കുകൾക്ക് തൊട്ടടുത്ത് തന്നെ സൂക്ഷിച്ചിരിക്കുന്നതായി കാണുന്നു. ഈ പെട്ടികൾ സാധാരണയായി അലുമിനിയം കൊണ്ടാണ് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്. അവയുടെ ഉപയോഗമെന്താണെന്നും എന്തിനാണ് അവ സൂക്ഷിച്ചിരിക്കുന്നതെന്നും ഇന്ന് നമുക്ക് മനസ്സിലാക്കാം. യഥാർത്ഥത്തിൽ ഈ ബോക്സുകളെല്ലാം വളരെ ഉപയോഗപ്രദമാണ് കൂടാതെ യാത്രക്കാരുടെ സുരക്ഷയ്ക്കായി മാത്രം സൂക്ഷിച്ചിരിക്കുന്നു. അവയിൽ സെൻസറുകൾ ഘടിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു ട്രെയിൻ ബോഗികളുടെ ചക്രങ്ങൾ എണ്ണുക എന്നതാണ് അവയുടെ പ്രധാന പ്രവർത്തനം.
ആക്സിൽ കൗണ്ടർ ബോക്സ്.
അവയെ ‘ആക്സിൽ കൗണ്ടർ ബോക്സ്’ എന്ന് വിളിക്കുന്നു. ഈ ബോക്സുകൾ മൂന്ന് മുതൽ അഞ്ച് കിലോമീറ്റർ വരെ സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്നു. ഈ പെട്ടി ട്രെയിനിന്റെ അച്ചുതണ്ടുകൾ കണക്കാക്കുന്നു. ട്രെയിനിന്റെ ബോഗിയുടെ രണ്ട് ചക്രങ്ങളെ ബന്ധിപ്പിക്കുന്നതാണ് ആക്സിൽ. ഈ ഉപകരണം ആ ആക്സിലുകൾ മാത്രമേ കണക്കാക്കൂ. ട്രെയിൻ കടന്നുപോകുമ്പോൾ അതിൽ ചക്രങ്ങളുടെ എണ്ണം കുറവാണെന്ന് ഈ ‘ആക്സിൽ കൗണ്ടർ ബോക്സ്’ പറയുന്നു. അപകടത്തെക്കുറിച്ച് ഇത് അറിയിക്കുന്നു.
റിപ്പോർട്ടുകൾ പ്രകാരം ഈ ആക്സിൽ കൗണ്ടർ ബോക്സ് കോച്ചിൽ ഘടിപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന ആക്സിലുകൾ എണ്ണി അടുത്ത ബോക്സിലേക്ക് അയയ്ക്കുകയും അതേ ക്രമം തുടരുകയും ചെയ്യുന്നു. ആക്സിലുകളുടെ എണ്ണം കുറവാണെങ്കിൽ അല്ലെങ്കിൽ അടുത്ത എണ്ണത്തിൽ നിന്ന് വ്യത്യാസമുണ്ടെങ്കിൽ ഈ ബോക്സ് ഒരു ചുവന്ന സിഗ്നൽ നൽകുന്നു. അങ്ങനെ പല അപകടങ്ങളിൽ നിന്നും ട്രെയിനിനെ രക്ഷിക്കുന്നു.