ട്രാക്ക് സിഗ്നലുകളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട എല്ലാ വിവരങ്ങളും ശേഖരിക്കുകയും അത് സ്റ്റേഷനിലേക്ക് കൈമാറുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരുതരം ബ്ലാക്ക് ബോക്സുകളാണ് ഇവ. സിഗ്നലിംഗ് ടെർമിനോളജിയിൽ അവയെ സിബിടിസി ബോക്സ്ള് എന്നും ചെറിയ ബോക്സുകളെ ട്രാക്ക് കൌണ്ടര്സ് അല്ലെങ്കില് ആക്സില് കൌണ്ടര്സ് എന്നും വിളിക്കുന്നു.
റെയില്വേ സിഗ്നലുകള് പ്രവര്ത്തിക്കുന്ന രീതി.
ജന ശതാബ്ദി എക്സ്പ്രസ് ട്രെയിൻ തിരുവനന്തപുരത്ത് നിന്നും എറണാകുളത്തെക്ക് ആലപ്പുഴ വഴി സഞ്ചരിക്കുന്നെവെന്നു കരുതുക .ജൻ ശതാബ്ദി ട്രെയിൻ പുറപ്പെടുന്ന സ്റ്റേഷനിൽ നിന്ന് പുറപ്പെട്ടുകഴിഞ്ഞാൽ ട്രെയിന് എഞ്ചിനിൽ നിന്നും 100-യാർഡ് അകലെ സിഗ്നലിംഗ് പില്ലറില് “പച്ച” സിഗ്നൽ കാണിക്കുന്നു. ഇതാനര്ത്ഥം ട്രെയിന് മുന്നോട്ട് പോകാമെന്നും ഡ്രൈവറോ അല്ലെങ്കില് സഹഡ്രൈവറോ മറ്റൊരു സിഗ്നല് കാണുന്ന വരെ ട്രെയിന് മുന്നോട്ടു പോകുന്നതില് തടസമില്ല എന്നാണു. ഇങ്ങനെ യാത്ര ചെയ്യാൻ കഴിയുന്ന ഭാഗത്തെ ഒരു സെക്റ്റര് എന്ന് വിളിക്കുന്നു. സിഗ്നലിംഗ് പില്ലറില് കാണുന്ന മഞ്ഞ വെളിച്ചം വേഗതയെക്കുറിച്ച് സൂചിപ്പിക്കുന്നു. അടുത്ത സെക്ടറില് മറ്റൊരു ട്രെയിന് സഞ്ചരിക്കുന്നുണ്ടെന്നും ജാഗ്രത പാലിക്കേണ്ടതും ഒപ്പം സിഗ്നൽ ബോർഡുകളിൽ നിർവചിച്ചിരിക്കുന്ന പരമാവധി വേഗത നിയന്ത്രിച്ച് ട്രെയിന് സഞ്ചരിക്കണമെന്നാണ്. സിഗ്നലിംഗ് പില്ലറില് റെഡ് ലൈറ്റ് കണ്ടാല് അടുത്ത സെക്ടറില് എത്തിയെന്നും ഇതേ സെക്ടറില് മറ്റൊരു ട്രെയിന് സഞ്ചരിക്കുന്നതിനാല് മുന്നില് കാണുന്ന പില്ലറിനപ്പുറം മുന്നോട്ട് പോകാന് പാടില്ല എന്നാണ്. പില്ലറില് പ്രദർശിപ്പിക്കേണ്ട സിഗ്നലിംഗ് വിവരങ്ങളും ആക്സിൽ കൌണ്ടറുകൾക്കായുള്ള വിവരങ്ങളും അതുപോലതന്നെ ട്രാക്കുമായി ബന്ധപ്പെട്ട മറ്റ് വിവരങ്ങളും സൂക്ഷിക്കുന്നുത് ഈ ബോക്സുകളിലാണ്.
തിരുവനന്തപുരം മുതൽ എറണാകുളം വരെയുള്ള റൂട്ട് വ്യത്യസ്ത സെക്റ്ററുകളായി തിരിച്ചിരിക്കുന്നു. ഒന്നിലധികം സെക്റ്ററുകളെ ഒരു ക്യാബിനിൽ നിന്നാണ് നിയന്ത്രിക്കുന്നത്. എല്ലാ സിഗ്നലുകൾക്കും അംഗീകാരം നൽകുകയും സിഗ്നല് പില്ലറില് പ്രദർശിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന സ്ഥലമാണ് കാബിന് എന്ന് വിളിക്കുന്നത്. ജൻ ശതാബ്ദി എക്സ്പ്രസ് ആലപ്പുഴ അടുക്കാറായാല് എറണാകുളത്ത് നിന്നും ആലപ്പുഴയിലേക്ക് മാവേലി എക്സ്പ്രസ്സ് കൂടി വരുന്നു വരുന്നുണ്ടെങ്കില് ആദ്യം ആലപ്പുഴ സ്റ്റേഷനില് ആഗമനം ഷെഡ്യൂള് ചെയ്തിരിക്കുന്ന ട്രെയിന് മാവേലി എക്സ്പ്രസ്സ് ആണെങ്കില്. മാവേലി എക്സ്പ്രsസിന് വേണ്ടി ആലപ്പുഴ സ്റ്റേഷന് പ്ലാറ്റ്ഫോം മാറ്റി ഇടുകയും ജൻ ശതാബ്ദി എക്സ്പ്രസ് ആലപ്പുഴ സ്റ്റേഷന് എതുന്നതിന് മുന്നേയുള്ള സെക്ടറില്. മാവേലി എക്സ്പ്രസ്സ് കടന്നുപോകുന്നത് വരെ കാത്തിരിക്കണം. റെയിൽവേയിൽ സിഗ്നലിംഗ് പ്രവർത്തിക്കുന്നത് ഇങ്ങനെയാണ്.
ആക്സില് കൌണ്ടര്സ്
ട്രെയിന് യാത്രയ്ക്കിടെ ഒരു അപകടം സംഭവിക്കുകയും ഒന്നോ രണ്ടോ കംപാർട്ട്മെന്ടുകള് വേർതിരിക്കുകയും ചെയ്താൽ ഈ ‘ആക്സിൽ കൌണ്ടർ ബോക്സ്’ ആക്സിൽ കണക്കാക്കുകയും കടന്നുപോയ ട്രെയിനിൽ എത്ര ചക്രങ്ങൾ കുറവാണെന്ന് പറയുകയും ഇത് റെയിൽവേയ്ക്ക് കൈമാറുകയും ചെയ്യും.
ജംഗ്ഷൻ ബോക്സ്
ട്രെയിൻ, മെയിൻ ലൈൻ, വ്യത്യസ്ത സിഗ്നലിംഗ് ആശയങ്ങൾ എന്നിവയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഡാറ്റ ശേഖരിക്കുന്നതിനും സംഭരിക്കുന്നതിനും ഈ ബോക്സുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഈ ബോക്സുകൾ സാധാരണയായി 2 മുതൽ 5 കിലോമീറ്റർ ദൂരം ഇടവിട്ടാണ് ഇൻസ്റ്റാൾ ചെയ്യുന്നത്. ട്രെയിൻ ഓടിക്കുന്നതിനുള്ള പ്രധാനപ്പെട്ട പല കാര്യങ്ങളും അവയിൽ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. ഏതെങ്കിലും ഷോർട്ട് സർക്യൂട്ട് സംഭവിക്കുകയാണെങ്കിൽ അവർക്ക് ഫ്യൂസുകൾ ഉണ്ട്. സർക്യൂട്ട് തകരാർ ട്രാക്കുചെയ്യുന്നതിന് അവർക്ക് റിലേകളുണ്ട്. എന്തെങ്കിലും തകരാര് കണ്ടെത്തിയാല് അടുത്തുള്ള റെയില്വേ സ്റ്റേഷനിലേക്ക് വിവരം കൈമാറുകയും ചെയ്യുന്നു.
ട്രാക്കിന് സമാന്തരമായി പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഒപ്റ്റിക്കൽ ഫൈബർ കേബിൾ ഇതിൽ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. അവ എല്ലായ്പ്പോഴും ജോഡികളായാണ്. ഒന്നിൽ ബാറ്ററിയും ബിബി (ബാറ്ററി ബോക്സ്) എന്നും മറ്റൊന്ന് യുടി (യൂട്ടിലിറ്റി ബോക്സ്) എന്നും എഴുതിയിട്ടുണ്ടായിരിക്കും. ഏത് തകരാറും എസ് & ടി എഞ്ചിനീയർമാർ (സിഗ്നലിംഗ് & ടെലികമ്മ്യൂണിക്കേഷൻ എഞ്ചിനീയർമാർ) ശരിയാക്കുന്നു.