ധാരാളം ആളുകൾ ട്രെയിനിൽ യാത്രചെയ്യുന്നു. യാത്രയ്ക്കിടെ നിങ്ങൾ ട്രെയിനിലോ ട്രെയിനിന് പുറത്തോ ധാരാളം അടയാളങ്ങൾ കണ്ടിരിക്കണം. ട്രെയിനിന്റെ അവസാന കമ്പാർട്ടുമെന്ടിന്റെ പിന്നിൽ “X” എന്ന് രേഗപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്ന ഒരു അടയാളമുണ്ട്. ഭൂരിഭാഗം ആളുകൾക്കും ഇതിന്റെ അർത്ഥമെന്തെന്ന് അറിയില്ലെങ്കിലും നമ്മള് പലപ്പോഴും ഈ അടയാളം കാണുന്നു. ഇന്ത്യയിൽ ഓടുന്ന ഓരോ പാസഞ്ചർ ട്രെയിനിന്റെയും പിന്നിൽ ഈ അടയാളം വെള്ളയോ മഞ്ഞയോ നിറത്തിൽ കൊടുത്തിരിക്കും. എന്നാൽ ഈ അടയാളം ഓരോ ട്രെയിനിന്റെയും പിന്നിൽ കൊടുത്തിരിക്കുന്നതെന്ന് എന്തുകൊണ്ടാണെന്ന് നിങ്ങൾ എപ്പോഴെങ്കിലും ചിന്തിച്ചിട്ടുണ്ടോ?
യഥാർത്ഥത്തിൽ ട്രെയിനിലെ എല്ലാ കോച്ചുകളും പരസ്പരം ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. അവയിൽ ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്തില് എന്തെങ്കിലും പ്രശ്നമുണ്ടെങ്കിൽ. ട്രെയിനിന്റെ നിരവധി കോച്ചുകൾക്ക് വേര്പിരിഞ്ഞു പോകും. അത്തരമൊരു സാഹചര്യത്തിൽ മറ്റൊരു ട്രെയിനിന് ആ പാതയിൽ പോകാൻ സാധിക്കില്ല. ട്രെയിനിന്റെ എല്ലാ ഭോഗികളും സ്റ്റേഷനിൽ നിന്ന് പൂർണ്ണമായും വിട്ടുപോയെന്നോ അല്ലായെങ്കില് ട്രെയിൻ പൂർണ്ണമായും എത്തിയെന്നോ അറിയിക്കുന്നതിന് ട്രെയിനിന്റെ അവസാന കമ്പാർട്ടുമെന്ടില് ഒരു വെള്ള അല്ലെങ്കിൽ മഞ്ഞ ക്രോസ് മാർക്ക് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നു . എല്ലാ സ്റ്റേഷനുകളിലും ഒരു റെയിൽവേ തൊഴിലാളി ഇത് പരിശോധിക്കുന്നു. ട്രെയിനിന്റെ അവസാന കമ്പാർട്ടുമെന്റിൽ. കുരിശിനുപുറമെ മറ്റു പല അടയാളങ്ങളും ഉണ്ട്, ഇലക്ട്രിക് ലാമ്പും ഉണ്ട്. ഈ വിളക്ക് ഓരോ തവണയും പ്രകാശിക്കുന്നു.
മുൻകാലങ്ങളിൽ ഈ വിളക്ക് എണ്ണയിൽ കത്തിച്ചിരുന്നു. എന്നാൽ ഇപ്പോൾ അത് വൈദ്യുതി ഉപയോഗിച്ച് കത്തിക്കുന്നു. കാരണം രാത്രിയിൽ ക്രോസ് മാർക്ക് കാണാനാകില്ല.
ഇത് മാത്രമല്ല. ട്രെയിനിന്റെ അവസാന കമ്പാർട്ടുമെന്റില് LV എന്ന് എഴുതിയിട്ടുണ്ട്. ഇതിനർത്ഥം ട്രെയിനിന്റെ അവസാന കോച്ച് അല്ലെങ്കിൽ ബോഗി എന്നാണ്. സ്റ്റേഷനിൽ എത്തിയ ട്രെയിനിൽ ക്രോസ് മാർക്ക് ഉള്ള ഒരു ബോഗിയോ അല്ലായെങ്കില് LV എന്നെഴുതിയ ഒരു ബോഗിയോ കാണുന്നില്ലെങ്കിൽ അതിനർത്ഥം മുഴുവന് ബോഗിയും എത്തിയിട്ടില്ല എന്നാണ്.