രാജ്യത്തുടനീളം ദിവസവും ലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകൾ ട്രെയിനിൽ യാത്ര ചെയ്യുന്നു. തീവണ്ടിയിൽ യാത്ര ചെയ്യാൻ യാത്രക്കാർ ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു. ഇതിലെ യാത്ര വളരെ ലാഭകരവും സൗകര്യപ്രദവുമാണ് എന്നതാണ് ഇതിന്റെ പ്രധാന കാരണം. ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ഏഷ്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ റെയിൽ ശൃംഖലയും ലോകത്തിലെ നാലാമത്തെ വലിയ റെയിൽ ശൃംഖലയുമാണ്. ഇന്ത്യയിലെ റെയിൽ ശൃംഖലയുടെ ആകെ ദൈർഘ്യം ഏകദേശം 1,15,000 കിലോമീറ്ററാണ്, അതിൽ പ്രതിദിനം 12,617 പാസഞ്ചർ ട്രെയിനുകളും 7,349 ഗുഡ്സ് ട്രെയിനുകളും ഓടുന്നു. ഈ പാസഞ്ചർ ട്രെയിനുകളിൽ പ്രതിദിനം 2.3 കോടി ആളുകൾ യാത്ര ചെയ്യുന്നു. അത്തരമൊരു സാഹചര്യത്തിൽ, നിങ്ങളും ഒരു തവണ അല്ലെങ്കിൽ മറ്റൊരു സമയത്ത് ട്രെയിനിൽ യാത്ര ചെയ്തിരിക്കണം. ട്രെയിൻ കോച്ചുകൾക്ക് വ്യത്യസ്ത നിറങ്ങൾ ഉള്ളത് എന്തുകൊണ്ടാണെന്ന് നിങ്ങൾ യാത്ര ചെയ്യുമ്പോൾ അല്ലെങ്കിൽ എപ്പോഴെങ്കിലും ശ്രദ്ധിച്ചിട്ടുണ്ടോ?
ഇന്ത്യയിലെ ട്രെയിൻ കോച്ചുകൾ സാധാരണയായി മൂന്ന് നിറങ്ങളിലാണ്. അതിൽ നീല, ചുവപ്പ്, പച്ച കോച്ചുകൾ കാണപ്പെടുന്നു. ബോക്സുകളുടെ വ്യത്യസ്ത നിറങ്ങൾക്ക് ഒരു പ്രധാന കാരണമുണ്ട്. മൂന്ന് നിറങ്ങളിലുള്ള ബോക്സുകൾ വ്യത്യസ്ത സിഗ്നലുകൾ നൽകുന്നു. ഈ ബോക്സുകളുടെ നിറത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം എന്താണെന്ന് ഇന്ന് നമുക്ക് പറയാം.
നീല കോച്ചുകളുടെ പ്രാധാന്യം
മിക്ക ട്രെയിൻ കോച്ചുകളും നീല നിറത്തിലുള്ളതാണെന്ന് നിങ്ങൾ ശ്രദ്ധിച്ചിരിക്കണം. ഈ കോച്ചുകൾ ഇന്റഗ്രൽ കോച്ച് ഫാക്ടറി (ICF) കോച്ചുകളാണെന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ഐസിഎഫ് കോച്ചുകൾ പരമ്പരാഗത പാസഞ്ചർ കോച്ചുകളാണ്. ഇത് കൂടുതലും ഇന്ത്യയിലെ പ്രധാന ലൈൻ ട്രെയിനുകളിൽ ഉപയോഗിക്കുന്നു. മെയിൽ എക്സ്പ്രസിലോ സൂപ്പർഫാസ്റ്റ് ട്രെയിനുകളിലോ ആണ് ഇത്തരം കോച്ചുകൾ ഘടിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്. മണിക്കൂറിൽ 70 മുതൽ 140 കിലോമീറ്റർ വരെയാണ് ഇവയുടെ വേഗത. ഇരുമ്പ് കൊണ്ടാണ് ഈ കോച്ചുകൾ നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്. കൂടാതെ എയർ ബ്രേക്കുകളും സജ്ജീകരിച്ചിരിക്കുന്നു.
ഈ കോച്ചുകളുടെ രൂപകല്പന 1950-കളിൽ ചെന്നൈയിലെ പെരമ്പൂരിലെ ഇന്റഗ്രൽ കോച്ച് ഫാക്ടറി വികസിപ്പിച്ചെടുത്തതാണ് സ്വിസ് കാർ & എലിവേറ്റർ മാനുഫാക്ചറിംഗ് കമ്പനി. സ്വിറ്റ്സർലൻഡിലെ ഷ്ലിയേറൻ (സ്വിസ് കാർ & എലിവേറ്റർ മാനുഫാക്ചറിംഗ് കോ, ഷ്ലീറൻ, സ്വിറ്റ്സർലാൻഡ്) എന്നിവയുമായി സഹകരിച്ചാണ്. എന്നിരുന്നാലും ഇപ്പോൾ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ഐസിഎഫ് കോച്ചുകൾ ഘട്ടം ഘട്ടമായി നിർത്തലാക്കാനും അവയെല്ലാം മാറ്റി പുതിയ എൽഎച്ച്ബി കോച്ചുകൾ സ്ഥാപിക്കാനും ഉദ്ദേശിക്കുന്നു.
എന്തുകൊണ്ടാണ് ട്രെയിനുകളിൽ ചുവന്ന നിറത്തിലുള്ള കോച്ചുകൾ ഉള്ളത്.
ചുവപ്പ് നിറത്തിലുള്ള കോച്ചുകൾ
ലിങ്ക് ഹോഫ്മാൻ ബുഷ് (LHB) എന്നറിയപ്പെടുന്നു. 2000-ൽ ജർമ്മനിയിൽ നിന്ന് ഈ കോച്ചുകൾ ഇന്ത്യയിലേക്ക് കൊണ്ടുവന്നു. ഈ ട്രെയിനുകളെ ലിങ്ക് ഹോഫ്മാൻ ബുഷ് എന്ന് വിളിക്കുന്നു. കാരണം മുമ്പ് ഈ കോച്ചുകൾ ഈ കമ്പനിയാണ് നിർമ്മിച്ചത്. എന്നിരുന്നാലും ഇപ്പോൾ പഞ്ചാബിലെ കപൂർത്തലയിലും ഇത് നിർമ്മിക്കപ്പെടുന്നു. ഈ ക്യാനുകൾ സ്റ്റെയിൻലെസ് സ്റ്റീൽ കൊണ്ടാണ് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്. അകത്തളങ്ങൾ അലുമിനിയം കൊണ്ടാണ് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്. ഇത് പരമ്പരാഗത റേക്കുകളേക്കാൾ ഭാരം കുറഞ്ഞതാക്കുന്നു. ഈ കോച്ചുകളിൽ ഡിസ്ക് ബ്രേക്കുമുണ്ട്. ഇക്കാരണത്താൽ, അവർക്ക് മണിക്കൂറിൽ 160 മുതൽ 200 കിലോമീറ്റർ വരെ വേഗതയിൽ ഓടാൻ കഴിയും. അതിവേഗത്തിൽ ഓടുന്ന രാജധാനി ശതാബ്ദി തുടങ്ങിയ ട്രെയിനുകളിൽ ഈ കോച്ചുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ഇപ്പോൾ എല്ലാ ട്രെയിനുകളിലും ഈ കോച്ചുകൾ സ്ഥാപിക്കാനുള്ള പദ്ധതി തയ്യാറാക്കുകയാണ്.
ഏത് ട്രെയിനുകളിൽ ആണ് പച്ച കോച്ചുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നത്.
ഗരീബ് രഥ് പോലുള്ള ട്രെയിനുകളിൽ നിങ്ങൾ പലപ്പോഴും പച്ച കോച്ചുകൾ കണ്ടിട്ടുണ്ടാകും. നാരോ ഗേജ് ട്രാക്കുകളിൽ ഓടുന്ന ട്രെയിനുകളിൽ മുമ്പ് പച്ച കോച്ചുകൾ ഉപയോഗിച്ചിരുന്നു. ചില ട്രെയിനുകളുടെ കോച്ചുകൾ മീറ്റർ ഗേജിൽ പച്ച, തവിട്ട് നിറങ്ങളിൽ കാണാൻ സാധിക്കും.