പ്രത്യേകിച്ച് മെട്രോ നഗരങ്ങളിൽ ഇടത്തരക്കാരുടെ ജീവനാഡിയാണ് ട്രെയിനുകൾ. ദിവസേന ആയിരക്കണക്കിന് കിലോമീറ്ററുകളാണ് ട്രെയിനുകൾ സഞ്ചരിക്കേണ്ടത്. പക്ഷേ വിവിധതരം കാലാവസ്ഥകൾക്ക് വിധേയമായിട്ടും റെയിൽവേ ട്രാക്കുകൾ ഇപ്പോഴും തുരുമ്പെടുക്കുന്നില്ല. എന്തുകൊണ്ടാണ് റെയിൽവേ ട്രാക്കുകൾ തുരുമ്പെടുക്കാത്തതെന്ന് നിങ്ങൾ എപ്പോഴെങ്കിലും ചിന്തിച്ചിട്ടുണ്ടോ?. റെയിൽവേ ട്രാക്കുകൾ തുരുമ്പിൽ നിന്ന് എങ്ങനെ സംരക്ഷിക്കപ്പെടുന്നു?. റെയിൽവേ ട്രാക്കുകൾ ഏത് ലോഹം കൊണ്ടാണ് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്?
റെയിൽവേ ട്രാക്കുകൾ തുരുമ്പെടുക്കാതിരിക്കാനുള്ള ഏറ്റവും വലിയ കാരണം റെയിലിൽ ഉപയോഗിക്കുന്ന സ്റ്റീലിൽ ഉയർന്ന നിലവാരമുള്ള സ്റ്റീൽ അലോയ് അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു എന്നതാണ്.
റെയിൽപാളങ്ങളിൽ ഉപയോഗിക്കുന്ന ഉരുക്കിൽ വ്യത്യസ്ത തരം ലോഹങ്ങൾ കലർത്തിയിരിക്കുന്നു. റെയിൽവേ ട്രാക്കുകളിൽ ഉപയോഗിക്കുന്ന ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട ലോഹം ‘മംഗല്ലോയ്’ ആണ്.
മാംഗനീസ് സ്റ്റീൽ അല്ലെങ്കിൽ ഹാൻഡ്ഫീൽഡ് സ്റ്റീൽ എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു. മാംഗല്ലോയിൽ 11-15% മാംഗനീസും 0.8% മുതൽ 1.25% വരെ കാർബണും അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. അങ്ങേയറ്റം ആന്റി-വെയർ പ്രോപ്പർട്ടികൾ ഉള്ള ഒരു അതുല്യമായ നോൺ-മാഗ്നറ്റിക് സ്റ്റീലാണ് മംഗല്ലോയ്. ഈ മെറ്റീരിയൽ തുരുമ്പെടുക്കുന്നതിനെ വളരെ പ്രതിരോധിക്കും. ഇതുമൂലം റെയിൽവേ ട്രാക്കിന്റെ ഓക്സിഡേഷൻ പ്രക്രിയയുടെ വേഗത കുറയുന്നു. അങ്ങനെ തുരുമ്പെടുക്കുന്നതും കുറയുന്നു.
തുരുമ്പെടുക്കൽ ഒരു ഓക്സിഡേഷൻ പ്രതികരണമാണ്. ഇരുമ്പ് വെള്ളവും ഓക്സിജനുമായി പ്രതിപ്രവർത്തിച്ച് ഹൈഡ്രേറ്റഡ് അയേൺ(III) ഓക്സൈഡ് ഉണ്ടാക്കുന്നു ഇതിനെ തുരുമ്പ് എന്ന് വിളിക്കുന്നു.
ഘർഷണം കാരണം ഒരു റെയിലിന്റെ മുകൾ വശം സാധാരണയായി തുരുമ്പെടുക്കില്ല. ട്രെയിൻ പാളത്തിലൂടെ കടന്നുപോകുമ്പോൾ ഉണ്ടാകുന്ന ഘർഷണം അവയെ തുരുമ്പെടുക്കാതെ സൂക്ഷിക്കുന്നു.
കൂടാതെ, റെയിൽവേ വകുപ്പ് ഇടയ്ക്കിടെ റെയിൽവേ ട്രാക്കുകൾ പരിശോധിക്കുകയും എന്തെങ്കിലും ചെറിയ തകരാറുകൾ പരിഹരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.