ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ശൃംഖല ലോകത്തിലെ നാലാമത്തെ വലിയ റെയിൽ ശൃംഖലയും ഏഷ്യയിലെ രണ്ടാമത്തെ വലിയ റെയിൽ ശൃംഖലയുമാണ്. ദശലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകൾ ദിവസവും ട്രെയിനിൽ യാത്ര ചെയ്യുന്നു. പണക്കാരനെന്നോ ദരിദ്രനെന്നോ വ്യത്യാസമില്ലാതെ എല്ലാവരും ദീർഘദൂര യാത്രകൾക്ക് തീവണ്ടികളാണ് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നത്. ബസുകളേക്കാളും വിമാനങ്ങളേക്കാളും വില കുറവായതിനാൽ ട്രെയിനിൽ യാത്ര ചെയ്യുന്നത് സൗകര്യപ്രദമാണ്. നമ്മളെല്ലാവരും ട്രെയിനിൽ യാത്ര ചെയ്തവരായിരിക്കണം. ട്രെയിൻ യാത്രയ്ക്കിടയിൽ ട്രെയിൻ കോച്ചിന്റെ നിറം നിങ്ങളുടെ ശ്രദ്ധയിൽ പെട്ടിരിക്കണം. കോച്ചുകളുടെ വ്യത്യസ്ത നിറങ്ങൾക്ക് പിന്നിൽ എന്തെങ്കിലും പ്രത്യേക കാരണമുണ്ടോ എന്ന് നിങ്ങൾ ചിന്തിച്ചേക്കാം.
ട്രെയിനുകളിൽ പ്രത്യേക ആവശ്യങ്ങൾക്കായി വ്യത്യസ്ത നിറങ്ങളിലുള്ള കോച്ചുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു. ട്രെയിനിന്റെ കോച്ചിന്റെ നിറത്തിൽ നിന്ന് ട്രെയിനിന്റെ ക്ലാസും വേഗതയും ഒരു പരിധി വരെ അറിയാൻ കഴിയും. പച്ച, ചുവപ്പ്, നീല നിറങ്ങളിലുള്ള കോച്ചുകളാണ് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ കൂടുതലായും ഉപയോഗിക്കുന്നത്.
ട്രെയിൻ കോച്ചുകളുടെ നിറത്തിനും രൂപകൽപ്പനയ്ക്കും വ്യത്യസ്ത അർത്ഥങ്ങളുണ്ടെന്ന് ഞങ്ങൾ നിങ്ങളോട് പറയാം. കോച്ചുകളുടെ നിറങ്ങളും ഡിസൈനുകളും അവയുടെ പ്രത്യേകത കണക്കിലെടുത്താണ് തീരുമാനിക്കുന്നത്. വിവിധ തരം ട്രെയിനുകളിൽ വ്യത്യസ്ത നിറങ്ങളിലുള്ള കോച്ചുകളാണ് റെയിൽവേ ഉപയോഗിക്കുന്നത്. ഇതോടൊപ്പം ട്രെയിനിന്റെ വേഗതയെക്കുറിച്ചും കോച്ചിന്റെ നിറവും പറയുന്നുണ്ട്. വ്യത്യസ്ത നിറങ്ങൾ ട്രെയിനിനെ തിരിച്ചറിയാൻ അൽപ്പം എളുപ്പമാക്കുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, ശതാബ്ദി, രാജധാനി എക്സ്പ്രസ് ട്രെയിനുകളിൽ കൂടുതലും ചുവപ്പ് നിറത്തിലുള്ള കോച്ചുകളായിരിക്കും. തീവണ്ടി നിർമിക്കുന്ന സ്ഥലവും ഗുണനിലവാരവും നിർണ്ണയിക്കുന്നത് നിറങ്ങളാണ്.
ചുവന്ന നിറം
ശതാബ്ദി, രാജധാനി എക്സ്പ്രസ് ട്രെയിനുകളിൽ കൂടുതലും ചുവപ്പ് നിറത്തിലുള്ള കോച്ചുകളാണുള്ളത്. അലൂമിനിയം കൊണ്ട് നിർമ്മിച്ചതിനാൽ മറ്റ് കോച്ചുകളേക്കാൾ ഭാരം കുറവാണ്. ഇക്കാരണത്താൽ, അത് അതിവേഗ ട്രെയിനുകളിൽ ഉപയോഗിക്കുന്നു. 2000-ൽ ജർമ്മനിയിൽ നിന്ന് കൊണ്ടുവന്ന ഈ കോച്ചിന് മണിക്കൂറിൽ 160 മുതൽ 200 കിലോമീറ്റർ വരെ വേഗത്തിൽ ഓടാനാകും. മാത്രമല്ല ഈ കോച്ചുകളുടെ ഡിസ്ക് ബ്രേക്കുകൾ അടിയന്തിര സാഹചര്യങ്ങളിൽ വേഗത്തിൽ നിർത്താൻ അനുവദിക്കുന്നു.
നീല നിറം
ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ മിക്ക കോച്ചുകളും നീല നിറത്തിലാണ്. ഈ കോച്ചിനെ ഇന്റഗ്രൽ കോച്ച് എന്ന് വിളിക്കുന്നു. എക്സ്പ്രസ്, പാസഞ്ചർ ട്രെയിനുകളിൽ ഈ കോച്ചുകൾ സ്ഥാപിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇവ ഇരുമ്പ് കൊണ്ടാണ് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്. ഭാരക്കൂടുതൽ കാരണം ഈ കോച്ചിന് മണിക്കൂറിൽ 70 മുതൽ 140 കിലോമീറ്റർ വേഗതയിൽ മാത്രമേ ഓടാൻ കഴിയൂ. അവ നിർത്താൻ എയർ ബ്രേക്കുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു.
പച്ചയും തവിട്ടുനിറത്തിലുള്ള കോച്ച്
ഗരിബ്രത് ട്രെയിനുകളിൽ കൂടുതലും പച്ച നിറത്തിലുള്ള കോച്ചുകളാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്. വൈവിധ്യങ്ങൾ കൊണ്ടുവരാൻ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ഈ നിറം കണ്ടുപിടിച്ചു. ഈ പച്ച നിറത്തിൽ പല തരത്തിലുള്ള പെയിന്റിംഗുകളും ചെയ്യുന്നു, ഇത് കോച്ചിനെ കാണാൻ കൂടുതൽ ആകർഷകമാക്കുന്നു. അതേസമയം മൈനർ ലൈനുകളിൽ ഓടുന്ന മീറ്റർ ഗേജ് ട്രെയിനുകളിൽ ബ്രൗൺ നിറത്തിലുള്ള കോച്ചുകളാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്.